V/v tổ chức chương trình “Một ngày trải nghiệm làm sinh viên
Truyền thông Quốc tế – IC1D” năm 2025 tại Học viện Ngoại giao
Hà Nội, ngày 30 tháng 3 năm 2025 – Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại, Học viện Ngoại giao đã tổ chức thành công chương trình “Một ngày trải nghiệm làm sinh viên Truyền thông Quốc tế – IC1D” năm 2025. Đây là sự kiện quan trọng thường niên cung cấp cho học sinh lớp 12 nói riêng và học sinh cấp 3 nói chung cơ hội trải nghiệm môi trường học tập thực tế tại Học viện Ngoại giao, đồng thời giúp các em có cái nhìn tổng quan và thực tế về ngành Truyền thông Quốc tế.
1. Đôi nét về ngành Truyền thông Quốc tế của Học viện Ngoại giao và chương trình “Một ngày trải nghiệm làm sinh viên Truyền thông Quốc tế – IC1D”
Ngành Truyền thông Quốc tế tại Học viện Ngoại giao được thành lập từ năm 2010 nhưng từ năm 2022, chương trình đào tạo đã được chia thành hai định hướng chuyên sâu: Truyền thông quốc tế chuyên nghiệp và Truyền thông marketing quốc tế, mang đến cơ hội cho sinh viên phát triển sự nghiệp trong nhiều lĩnh vực, từ báo chí, quan hệ công chúng, đến truyền thông marketing quốc tế.
Chương trình đào tạo cử nhân Truyền thông Quốc tế tại Học viện Ngoại giao được thiết kế theo chuẩn quốc tế nhằm tạo cho sinh viên cơ hội học tập bằng tiếng Anh, tham gia hội thảo quốc tế, và thực tập tại các tổ chức, đại sứ quán trong và ngoài nước. Những trải nghiệm này giúp sinh viên phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng viết và nâng cao khả năng giao tiếp liên văn hóa. Bên cạnh lý thuyết, chương trình chú trọng phát triển từ kỹ năng chuyên môn (viết bài, sản xuất sản phẩm truyền thông, quản lý khủng hoảng) đến kỹ năng mềm (làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, giao tiếp hiệu quả). Sinh viên tốt nghiệp ngành Truyền thông Quốc tế có thể đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các cơ quan nhà nước, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp truyền thông, và các tổ chức phi chính phủ như biên tập viên, phóng viên quốc tế, chuyên viên quan hệ công chúng, chuyên viên truyền thông marketing, và chuyên viên điều phối dự án. Bên cạnh đó, sinh viên cũng có thể phát triển sự nghiệp trong giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học uy tín trong và ngoài nước.
Lĩnh vực Truyền thông và các ngành đào tạo về Truyền thông ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong xã hội hiện đại, song với nhiều phụ huynh cũng như học sinh lớp 12, đây vẫn là một lĩnh vực đầy mới mẻ với nhiều băn khoăn về cơ hội việc làm, tiềm năng phát triển hay chất lượng giảng dạy của các cơ sở giáo dục đại học… Thấu hiểu những nỗi băn khoăn đó, Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại đã lên ý tưởng và tổ chức chương trình “Một ngày trải nghiệm làm sinh viên Truyền thông Quốc tế – IC1D” năm 2025.
“Một ngày trải nghiệm làm sinh viên Truyền thông Quốc tế – IC1D” năm 2025 là một sự kiện trải nghiệm đặc biệt, nơi các bạn học sinh được hòa mình vào môi trường học tập chuyên nghiệp, khám phá về ngành Truyền thông Quốc tế và tiếp xúc với các giảng viên cũng như sinh viên của Khoa. Sự kiện không chỉ mang đến cái nhìn tổng quát về ngành Truyền thông Quốc tế nói riêng và môi trường học tập tại Học viện Ngoại giao nói chung mà còn giúp học sinh có cơ hội tham gia các hoạt động thực tế, lắng nghe giải đáp về tuyển sinh đại học từ các lãnh đạo, giảng viên và sinh viên trong Khoa; từ đó có định hướng rõ ràng hơn cho tương la
2. Những điểm nổi bật của chương trình “Một ngày làm sinh viên Truyền thông Quốc tế – IC1D” năm 2025
Bước sang mùa thứ năm được tổ chức, chương trình “Một ngày trải nghiệm làm sinh viên Truyền thông Quốc tế nhận được hơn 400 lượt đăng ký và tham gia của học sinh THPT trên cả nước. Đây cũng là con số lớn nhất từ trước đến nay.
Đến với IC1D năm 2025, các bạn học sinh đã được tham gia nhiều hoạt động bổ ích, cụ thể:
Thứ nhất, các lớp học trải nghiệm được thiết kế mô phỏng từ chính các môn học trong chương trình đào tạo ngành Truyền thông Quốc tế tại Học viện Ngoại giao. 4 lớp học trải nghiệm bao gồm: môn Ngoại giao Văn hóa của TS Lương Thị Thu Hường, môn Lý thuyết truyền thông của TS Lê Vũ Điệp, môn Đại cương Truyền thông Quốc tế của ThS Lê Ngọc Thùy Dương và môn Truyền thông Marketing của ThS Lê Tường Vân.
Thứ hai, phiên giao lưu, giải đáp về tính ứng dụng của chương trình đào tạo trong thực tiễn. Hai môn học được lựa chọn là Xây dựng chiến lược truyền thông và Kỹ năng dẫn chương trình (MC). Tại 2 phiên này, ThS Nguyễn Lương Diệu An (môn Xây dựng chiến lược truyền thông) và ThS/BTV/MC Đỗ Bạch Dương (môn Kỹ năng dẫn chương trình) đã chia sẻ với các bạn học sinh về kiến thức và kỹ năng các em được học, tính thực tiễn và khả năng áp dụng, định hướng công việc, nghề nghiệp cho các em học sinh từ chính những môn học này.
Thứ ba, triển lãm sản phẩm truyền thông của sinh viên ngành Truyền thông Quốc tế. Tại đây, các em học sinh được trực tiếp xem, trải nghiệm và tìm hiểu các ấn phẩm truyền thông do trực tiếp các sinh viên của ngành lên ý tưởng, thiết kế và sản xuất. Các sản phẩm này thuộc một số học phần như: Sản xuất sản phẩm truyền thông quốc tế (các sản phẩm media-kit), Báo in và báo mạng điện tử, Phát thanh và truyền hình, Đại cương truyền thông quốc tế, Truyền thông hội tụ và đa phương tiện…
Thứ tư, giao lưu với sinh viên và giảng viên của Khoa, hỏi – đáp về tuyển sinh đại học, cơ hội nghề nghiệp và các thông tin quan trọng của ngành học. Ở phần này, các em học sinh đã đặt ra nhiều câu hỏi cũng như lắng nghe chia sẻ, giải đáp từ các giảng viên, sinh viên trong Khoa; từ đó có hiểu thêm về ngành Truyền thông Quốc tế của Học viện Ngoại giao và có những định hướng rõ ràng hơn cho thời gian sắp tới.
Với mục đích lan tỏa tinh thần và thông điệp của chương trình đến đông đảo học sinh và phụ huynh trên cả nước, Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại hy vọng nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tin, bài của các anh/chị phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí; sự hỗ trợ truyền thông từ các cá nhân, tổ chức, đơn vị. Sự giúp đỡ của quý vị sẽ là sự động viên rất lớn, không chỉ góp phần tạo nên thành công của chương trình mà còn chung tay truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ trên hành trình khám phá và chinh phục những cơ hội mới trong lĩnh vực Truyền thông.
Để biết thêm về Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại, chương trình đào tạo ngành Truyền thông Quốc tế của Học viện Ngoại giao và chương trình “Một ngày trải nghiệm làm sinh viên Truyền thông Quốc tế – IC1D” năm 2025, vui lòng truy cập trang thông tin chính thức bằng cách quét mã dưới đây:
Một số hình ảnh của chương trình “Một ngày trải nghiệm làm sinh viên Truyền thông Quốc tế – IC1D” năm 2025: ẢNH IC1D 2025
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
1. Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh (Trưởng Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại, Học viện Ngoại giao)
Điện thoại: 0912 612 508
2. Phạm Hà Phương (Trưởng Ban Tổ chức sự kiện “Một ngày trải nghiệm làm sinh viên Truyền thông Quốc tế – IC1D” năm 2025)
Điện thoại: 0931 996 060
3. Trần Vi Hải Triều (Phó Trưởng Ban Tổ chức sự kiện “Một ngày trải nghiệm làm sinh viên Truyền thông Quốc tế – IC1D” năm 2025)
Điện thoại: 0833 876 566